Tin tức

Nhà giá rẻ thành… nhà giá cao

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, nguyên nhân khiến người thu nhập thấp khó mua nhà giá rẻ là do nhà giá rẻ đang bị “thổi phồng” thành giá cao, tạo ra sự khan hiếm giả trên thị trường.

Hiện hầu hết dự án nhà giá rẻ vẫn được các doanh nghiệp bất động sản liên kết với ngân hàng để hỗ trợ khách hàng mua trả góp và thời gian được áp dụng phổ biến ở mức 15 – 20 năm.

Các dự án trên đưa ra khá hấp dẫn đối với người có thu nhập trung bình thấp. Tuy nhiên, ngay cả đối tượng phải đóng thuế thu nhập cao cũng khó mà “rờ” tới nhà giá rẻ.

Nhà giá rẻ thường được các doanh nghiệp bất động sản tuyên bố với giá khoảng 6 – 8 triệu đồng một m2, mức giá được xem là khá mềm trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, dự án nào vừa công bố là được bán một cách nhanh chóng.

Đơn cử như 134 căn hộ với giá khoảng 6 triệu đồng một m2 thuộc dự án cụm chung cư Lê Thành tại quận Bình Tân, TP HCM. Dự án có quy mô 7 block căn hộ cao từ 10 – 16 tầng, gồm 1.154 căn hộ có diện tích 50 – 81,4m2 dành cho người có thu nhập trung bình thấp của Công ty Địa ốc Lê Thành.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành cho biết, số căn hộ này đang được giao dịch trên thị trường với giá cao hơn 1,5 lần so với giá gốc. Thậm chí, có không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng rao nhượng lại căn hộ của chung cư này với giá hơn 9 triệu đồng một m2. Điều đó cho thấy, những người đã mua căn hộ giá rẻ của Chung cư Lê Thành không hoàn toàn là để ở.

Theo ông Nghĩa, đây là chung cư được Lê Thành xây dựng dành cho người có thu nhập trung bình và tầng lớp cán bộ công nhân viên, sinh viên mới ra trường, người trẻ đang lên TP HCM lập nghiệp. Tuy nhiên, những người này khó mà có một khoản tiền mặt 350 – 400 triệu đồng để mua căn hộ.

Nếu mua trả góp, ngoài khoản tiền 30% đóng trước (khoảng 100 triệu đồng), khách hàng cần phải chứng minh hàng loạt điều kiện thu nhập mà chỉ những người có thu nhập cao mới đáp ứng được.

“Để mua được căn hộ giá khoảng 400 triệu đồng, ngân hàng yêu cầu khách hàng phải có thu nhập ổn định khoảng 10 triệu đồng một tháng trở lên, mà người thu nhập thấp thì lấy đâu ra khoản thu nhập ấy?”, chuyên gia tư vấn bất động sản Tô Văn Nhụ nói.

Bên cạnh đó, với thời gian trả góp 15 – 20 năm, khoản lãi suất ngân hàng “ngốn” của khách hàng một khoản tiền tương đương một căn nhà nữa. Chính vì thế, những người có thu nhập thấp ngại mua nhà trả góp, mặc dù giá nhà trên thị trường hiện khá phù hợp cho đối tượng này.

Ngoài Lê Thành, Công ty Địa ốc Hòa Bình cũng đang triển khai dự án chung cư 5 tầng, gồm 500 căn hộ khoảng 50m2 ở huyện Nhà Bè, với giá bán 5 – 6 triệu đồng một m2, tương đương 250 – 300 triệu đồng mỗi căn.

Trước đó, công ty Đất Lành cũng tuyên bố triển khai hàng loạt dự án nhà giá rẻ có giá khoảng 500 triệu đồng một căn.

Tuy nhiên, thực tế trong thời gian qua, hầu hết số căn hộ giá rẻ trong các dự án nhà dành cho người có thu nhập thấp đều rơi vào tay những người có thu nhập cao.

(Theo TTXVN)

Hưng Lê

Recent Posts

Phong Thịnh Door Cung Cấp Cửa Nhà Vệ Sinh hiện đại

Cửa nhà vệ sinh là một phần quan trọng trong không gian sống của chúng…

7 tháng ago

Hướng dẫn thi công sơn epoxy: quy trình và yêu cầu cần biết

Trong ngành công nghiệp, thi công sơn epoxy để gia cố nền sàn bê tông…

8 tháng ago

Tại sao nên chọn ghế trưởng phòng lưới tại SMA Furniture

SMA Furniture được biết đến là thương hiệu chuyên cung ứng ghế trưởng phòng lưới…

11 tháng ago

Nguyên nhân và cách sửa xe máy không đề được tại nhà

Xe máy không đề được là một trong những lỗi thường gặp nhất. Khi sử…

1 năm ago

Hướng dẫn chi tiết các bước lắp vòi chậu rửa bát tại nhà

Cách lắp vòi chậu rửa bát đúng và chuẩn rất quan trọng. Vì vòi tốt…

1 năm ago

Khóa cửa Benler có tốt không? Nên mua khóa nào dưới 5 triệu?

Khóa cửa Benler mới xuất hiện trên thị trường Việt không lâu đã ghi điểm…

1 năm ago