Tin tức

Đề xuất áp dụng hai đơn giá thuê đất

Thuê đất làm cao ốc văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại… phải trả tiền thuê theo giá thị trường.Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM cho áp dụng song song hai đơn giá thuê đất (giá quy định hoặc giá thị trường) tùy nguồn gốc sử dụng đất.

Theo đó, tất cả trường hợp thuê đất công thì giá thuê đất được tính theo giá thị trường với hệ số phân theo ngành nghề. Hệ số 0,75% đối với các ngành nghề liên quan đến thương mại, kinh doanh bất động sản (cao ốc văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại, dịch vụ hoặc cho thuê tài sản trên đất); hệ số 0,5% đối với mục đích sản xuất khác. Sở Tài nguyên và Môi trường giải thích cần áp dụng giá thị trường đối với các trường hợp này vì đất sử dụng không phải bồi thường, mức lợi nhuận cao. Trên thực tế, thời gian qua công luận cũng cho rằng giá thuê đất công quá rẻ.

Đối với trường hợp còn lại (phải bồi thường), để tránh xảy ra xáo trộn, giá thuê đất áp dụng đơn giá thuê quy định hiện hành theo Quyết định 107 ngày 17-7-2006 của UBND TP.HCM.

Đề xuất trên nhằm giải quyết vướng mắc hiện nay là đơn giá đất để tính tiền thuê đất công chưa rõ ràng. Theo Nghị định 142 ngày 14-11-2005, giá thuê đất bằng đơn giá đất quy định nhân với hệ số (0,5%). Trong khi đó, Nghị định 123 ngày 27-7-2007 lại quy định một số trường hợp tính theo giá thị trường. UBND TP.HCM cũng từng có Văn bản 8122 ngày 27-12-2008 hướng dẫn các trường hợp cao ốc, văn phòng… thì giá thuê đất được tính theo giá thị trường. Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ đang xem xét, sửa đổi Nghị định 142.

(Theo PL TPHCM)

Hưng Lê

Recent Posts

Phong Thịnh Door Cung Cấp Cửa Nhà Vệ Sinh hiện đại

Cửa nhà vệ sinh là một phần quan trọng trong không gian sống của chúng…

7 tháng ago

Hướng dẫn thi công sơn epoxy: quy trình và yêu cầu cần biết

Trong ngành công nghiệp, thi công sơn epoxy để gia cố nền sàn bê tông…

8 tháng ago

Tại sao nên chọn ghế trưởng phòng lưới tại SMA Furniture

SMA Furniture được biết đến là thương hiệu chuyên cung ứng ghế trưởng phòng lưới…

11 tháng ago

Nguyên nhân và cách sửa xe máy không đề được tại nhà

Xe máy không đề được là một trong những lỗi thường gặp nhất. Khi sử…

1 năm ago

Hướng dẫn chi tiết các bước lắp vòi chậu rửa bát tại nhà

Cách lắp vòi chậu rửa bát đúng và chuẩn rất quan trọng. Vì vòi tốt…

1 năm ago

Khóa cửa Benler có tốt không? Nên mua khóa nào dưới 5 triệu?

Khóa cửa Benler mới xuất hiện trên thị trường Việt không lâu đã ghi điểm…

1 năm ago