Tin tức

Khởi công hàng loạt nhà giá thấp

Bắt đầu từ 11/6, sẽ có 20 dự án nhà ở xã hội, nhà giá thấp được khởi công. Trong quý 3/2009 sẽ tiếp tục triển khai thêm hàng trăm dự án nhà ở xã hội.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong buổi giao lưu trực tuyến sáng 26/5 về chủ đề triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp cho sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cũng cho rằng, vì đây là chủ trương lớn và cấp thiết đã được Chính phủ tạo mọi cơ chế thuận lợi, vì vậy, ngay từ bây giờ các Bộ ngành, địa phương phải bắt tay để triển khai một cách quyết liệt

“Hai vấn đề lớn nhất là quỹ đất và nguồn vốn thì đã có cơ chế thuận lợi. Đất thu hồi để xây nhà giá thấp cũng đã được chính thức đưa vào quy hoạch, ở các địa phương đã quy hoạch rồi nhưng chưa có quỹ đất cũng đã được phép điều chỉnh.

Về nguồn vốn tài chính, trong năm 2009 – 2010 thì Chính phủ xin Quốc hội được phát hành 20.000 tỷ đồng trái phiếu trong đó dành 8.000 tỷ để xây nhà ở cho sinh viên ở Hà Nội, Thái Nguyên, TP.HCM số còn lại dành xây nhà giá thấp, nhà cho công nhân. Như vậy nguồn tiền là cũng khá dồi dào”, Thứ trưởng Nam tỏ ra lạc quan.

Nhà giá 180 triệu/căn của công ty Vinaconex Xuân Mai là dự án nhà ở giá rẻ đầu tiên mở đầu cho “thời của nhà giá thấp”. Ảnh VTC

Một lần nữa để giải tỏa băn khoăn, lo ngại cho các DN tham gia dự án, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định: DN khi đăng ký dự án lên Bộ cũng đã được chấp thuận mọi phương án và tạo cơ chế chính sách để làm ngay như ưu đãi về đất, được miễn thuế giá trị gia tăng (0%).

Về quy chuẩn xây dựng thì cũng được áp dụng hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng bằng 1,5 để tăng diện tích ở số căn phòng ở cho những dự án.

Về tín dụng, để giúp cho cán bộ, công nhân viên, sinh viên được vay vốn có những ưu đãi tín dụng của Chính phủ việc này đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính bổ sung vào danh mục các loại dự án được vay vốn ưu đãi, đồng thời có cơ chế cho phép các địa phương được hỗ trợ bằng nguồn của địa phương mình hoặc toàn phần hoặc 1 phần. DN và các đối tượng cũng sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất để phát triển nguồn nhà này…

“Chính nhờ thực hiện quyết liệt những những chính sách này mà trong tháng 6 sẽ có gần 20 dự án của bộ ngành, địa phương hoàn thiện và khởi công. Ngày 10/6, các quyết định của Thủ tướng có hiệu lực thì ngày 11/6 sẽ có dự án khởi công, liên tiếp trong tháng 6 sẽ có các dự án khởi công. Chắc chắn đến cuối 2010 sẽ có 60% sinh viên được đáp ứng nhà ở”, vị Thứ trưởng sốt sắng.

Từ quý 3/2009 cả nước sẽ thành “đại công trường” xây nhà giá rẻ

Liên quan đến việc triển khai kế hoạch của các địa phương, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS cho biết, đến thời điểm này, Bộ Xây dựng đã nhận được báo cáo của 19 tỉnh và Bộ Quốc phòng về danh mục các dự án được khởi công.

Theo ông Hà, qua tổng hợp các báo cáo, đối với nhà ở sinh viên tổng số dự án đề nghị từ 2009 – 2015 là 107 dự án với tổng diện tích sàn 2,74 triệu m2, tổng vốn đầu tư 16.900 tỷ, giải quyết chỗ ở cho 440 nghìn sinh viên.

Trước mắt, trong năm 2009 – 2010, sẽ thực hiện 64 dự án với tổng vốn 7.502 tỷ. Cụ thể, trong tháng 6 này sẽ khởi công 16 dự án có quy mô 752 nghìn m2 với số tiền 4.100 tỷ đồng, đến quý 3/2009 sẽ khởi công thêm 25 dự án với hơn 1.000 tỷ. Đến quý 4/2009 là 23 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Các dự án còn lại sẽ được triển khai trong những năm tiếp theo

Đối với nhà ở công nhân, theo báo cáo, các địa phương đăng ký 30 dự án tổng diện tích 813 nghìn m2, tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ, giải quyết chỗ ở cho 135.500 người, riêng trong năm nay sẽ khởi công 13 dự án.

Đối với nhà ở giá thấp, đến nay đã có 25 dự án đăng ký, đặc biệt trong đó có 1 dự án lớn của Đà Nẵng xây dựng 7.000 căn hộ. Tổng vốn đầu tư cho dự án nhà này trong là 5.523 tỷ đồng, giải quyết chỗ ở cho 7.000 hộ dân gặp khó khăn về nhà ở, Trước mắt trong tháng 6 này sẽ triển khai ngay 21 dự án.

“Hiện nay Hà Nội đã khởi công 1 dự án ở khu Việt Hưng, TP.HCM tổ chức khởi công tại trường ĐHQG TP.HCM, các dự án này được triển khai khá thuận lợi, theo thông tin mà chúng tôi kiểm tra hiện nay địa phương khác cũng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện khởi công ngay trong tháng 6 tới”, ông Hà cho biết.

(Theo VTC)

Hưng Lê

Recent Posts

Phong Thịnh Door Cung Cấp Cửa Nhà Vệ Sinh hiện đại

Cửa nhà vệ sinh là một phần quan trọng trong không gian sống của chúng…

7 tháng ago

Hướng dẫn thi công sơn epoxy: quy trình và yêu cầu cần biết

Trong ngành công nghiệp, thi công sơn epoxy để gia cố nền sàn bê tông…

8 tháng ago

Tại sao nên chọn ghế trưởng phòng lưới tại SMA Furniture

SMA Furniture được biết đến là thương hiệu chuyên cung ứng ghế trưởng phòng lưới…

11 tháng ago

Nguyên nhân và cách sửa xe máy không đề được tại nhà

Xe máy không đề được là một trong những lỗi thường gặp nhất. Khi sử…

12 tháng ago

Hướng dẫn chi tiết các bước lắp vòi chậu rửa bát tại nhà

Cách lắp vòi chậu rửa bát đúng và chuẩn rất quan trọng. Vì vòi tốt…

1 năm ago

Khóa cửa Benler có tốt không? Nên mua khóa nào dưới 5 triệu?

Khóa cửa Benler mới xuất hiện trên thị trường Việt không lâu đã ghi điểm…

1 năm ago