Thi công xây dựng

Tìm hiểu về gạch ba banh | Loại gạch giá rẻ được ưa chuộng

Chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe qua về “gạch ba banh” một vài lần. Đặc biệt là những công trình xây nhà cấp 4 trọn gói Hà Nội, HCM. Nhưng chắc hẳn những người đã từng nghe qua lại chưa có kiến thức nhất định về loại gạch này. Vậy gạch ba banh là gì? Kích thước gạch ba banh là bao nhiêu? Giá cả của gạch ba banh đắt hay rẻ? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Gạch ba banh là gì

Gạch ba banh là một loại gạch không nung. Nguyên liệu sản xuất gạch ba banh là các loại nguyên vật liệu có giá thành rẻ như: xỉ than, vôi và thành phần nhỏ xi-măng. Gạch ba banh là loại gachj có từ nhiều năm về trước ở nước ta. Quy trình sản xuất ra sản phẩm gạch ba banh khá thủ công. Do thực hiện đóng gạch bằng tay qua khuôn đã được đúc sẵn. Hiện nay, các bước sản xuất ra gạch ba banh đã đơn giản hơn. Hoàn toàn có thể được thiết kế bằng máy với công suất nhỏ, lực ép rất thấp.

gạch ba banh

Tuy nhiên do quá trình sản xuất đơn giản nên cường độ chịu lực của gạch ba banh là khá nhỏ. Chúng không được lựa chọn xây các công trình lớn như nhà cao tầng. Theo con số phân tích về tỷ lệ thành phần của gạch ba banh. Tỉ lệ xi-măng trong nó chỉ chiếm khoảng 8% so với các vật liệu khác. Vì vậy một bức tường sử dụng gạch ba banh chỉ có chức năng chịu lực rơi vào mức từ 30 đến 60kg/m3. Do vậy gạch ba banh phù hợp với xây cấp 4 ở nông thôn, toilet hay tường ngăn, bờ rào gọn nhẹ.

Ưu điểm của gạch ba banh

Gạch ba banh có ưu điểm là được sản xuất với giá thành rẻ, không tốn công sức vận chuyển.

  • Vì là 1 loại gạch không nung nên gạch ba banh thân thiện với môi trường thiên nhiên. Không cần lượng nhiệt cao để nung nên không tạo nên khí thải ô nhiễm. Ảnh hưởng tác động đến sức khỏe người dân.
  • Nguyên liệu để chế tạo gạch ba banh là nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm. Vì thế nó có giá cả tương đối rẻ so với những loại gạch nung hay gạch cấu tạo hiện đại ngày nay. Khi sử dụng gạch cho các công trình phụ sẽ giúp tiết kiệm nhiều chi phí cho gia chủ.
  • Đây là loại vật liệu có chi phí thấp, thi công nhanh chóng, đơn giản dễ dàng. Ngoài ra, do được kết cấu từ những nguyên vật liệu tự nhiên. Không dùng hóa chất hay phụ gia ô nhiễm. Nên việc sử dụng gạch ba banh còn giúp bảo vệ môi trường xung quanh.
  • Ngoài những ưu điểm trên thì gạch ba banh còn có độ cách âm, cách nhiệt và độ phẳng tốt. Theo các kiến trúc sư thì nếu như bạn sử dụng gạch không nung ba banh cho một công trình xây dựng nhất định sẽ giảm được khoảng 10% chi phí.

Nhược điểm của gạch ba banh

Do các vật liệu làm gạch ba banh chỉ là xỉ than, vôi và 1 phần nhỏ xi măng nên không có độ gắn kết chắc chắn. Rất dễ xuất hiện ra hiện trạng tường bở, khả năng chịu lực kém. Bề mặt của gạch ba banh cũng không được thiết kế đẹp mắt nên về độ thẩm mỹ công trình là không cao. Do gạch ba banh được làm nên từ kĩ thuật xưa cũ nên sở hữu độ hút nước không cao, dễ xảy ra những hiện tượng ẩm ướt & rạn nứt công trình…

Kích thước gạch ba banh

Kích thước gạch ba banh thường là là 220 x 450. Chính vì thế chúng ta có thể tính ra được 1m2 diện tường xây sẽ sử dụng 10 viên gạch ba banh. Vậy một mẫu nhà cấp 4 đẹp với diện tích 60m2 thì cần phải sử dụng đến khoảng 600 viên gạch ba banh. Kích thước gạch ba banh nhỏ 110x140x280mm thì bức tường 1m2 sẽ sử dụng khoảng 25 viên gạch, Từ đó có thể tính được tổng số gạch dùng để xây nhà khoảng 30m2 là 750 viên.

Kích thước gạch ba banh dựa theo từng địa phương khác nhau

Tuy nhiên đó là những mẫu gạch ba banh thường thấy. Thực tế tùy vào nơi sản xuất gạch ba banh ở mỗi địa phương khác nhau sẽ sử dụng những kích thước khác nhau.

  • Gạch ba banh 2 lỗ có kích thước 100x150x250mm, 90x140x260mm, 95x150x270mm, 100x140x270mm. Rất nhiều biến thể của loại gạch này có kích thước vừa phải nhằm giúp cho quá trình thi công đơn giản hơn.

Kích thước gạch ba banh lớn cũng có thể xây dựng được kiểu nhà cấp 4 nhỏ có 1 tum với giá thành rất rẻ. Hoặc xây dựng những công trình phụ, trang trí bằng gạch ba banh sau đó dùng giấy dán hoặc phun sơn nghệ thuật cũng cải thiện kha khá tính thẩm mỹ cho công trình.

Quy trình sản xuất gạch banh

Gạch ba banh là loại gạch được chế tạo thủ công. Bằng phương pháp trộn nguyên vật liệu và đóng vào khuôn rồi đem phơi. Khối lượng của gạch thường lớn, khi chế tạo với quy mô lớn người ta đã dùng công nghệ tiên tiến.Đó là  rung và ép lực thủy cường để tăng chất lượng của gạch. Và nó mang lại hiệu quả  kinh tế cao hơn là sản xuẩt bằng tay.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Để sản xuất gạch ba banh thủ công thì trước tiên cần chuẩn bị nguyên liệu

Vật liệu xỉ than, cát đen, đá được phân loại, hạt thô sẽ được nghiền nhỏ tới độ mịn kích thước ≤ 4mm. Sau thời điểm nghiền thì được dữ trữ ở kho bãi tập trung để thuậ tiện cho việc trộn cấp phối.

Vật liệu (ximăng, phụ gia, nước) dự trữ tại kho bãi chứa nguyên liệu, sau đó qua băng tải đưa vào bộ phận định lượng.

Bước 2: Định lượng và trộn nguyên liệu

+ Định lượng phối vật liệu sẽ được điều chỉnh cho hợp với chủng loại vật liệu và số gạch cần sản xuất.

+ Trộn vật liệu : mang thể trộn bằng tay giả dụ khiến thủ công, trộn bằng máy nếu sản xuất quy mô lớn.

Bước 3: Đóng ép gạch

Người thợ đóng gạch ba banh sẽ đóng gạch bằng tay chuẩn theo khuôn tạo hình sẵn. Hoặc cũng có thể sử dụng máy nhưng công suất rất nhỏ, lực rung ép thấp. Ở nông thôn thường sử dụng cách thức đóng gạch như vậy.

Ở những cơ sở sản xuất gạch chuyên nghiệp thì họ sử dụng máy móc để có năng suất cao hơn.

Máy ép gạch tự động

 

Bước 4: Dưỡng hộ, xếp gạch

Gạch được đóng bằng tay sau lúc đóng sẽ tiến hành trải rồi phơi nắng để gạch cứng lại. Sau đó bảo dưỡng trong một thời gian cố định. Trong khoảng thời gian dưỡng hộ gạch sẽ được phun ẩm, xếp thành chồng.

Viên gạch sau lúc ép sẽ tiến hành chuyển và xếp từng khay vào địa điểm định trước. Sử dụng xe nâng sẽ đưa giá sắt thép ra khu dưỡng hộ sản phẩm. Tại đây gạch được dưỡng hộ trong 24 giờ. Tại bãi thành phẩm, gạch được phun nước bảo trì mỗi ngày và chờ xuất xưởng. Gạch ba banh sẽ được được vận chuyển bởi xe chuyên dụng. Gạch được xếp thành lô thành hàng, thành dãy theo thứ tự sản xuất. Gạch xếp ở bãi phải tuân thủ với đường vào và ra. Lô xếp trước được lấy trước và đứng sau được lấy sau. Đảm bảo kho bãi được thông thoáng, dễ vận chuyển.

Bốc xếp gạch

Gạch ba banh giá bao nhiêu

Gach ba banh giá bao nhiêu là điều mà nhiều khách hàng quan tâm. Như đã nói trên thì chúng được sản xuất bởi các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm và có thể sản xuất thủ công. Giá mỗi viên gạch ba banh có thể dao động từ 2000 – 3000 đồng một viên gạch. Một mức giá không thể tin nổi phải không nào.

Gạch ba banh có giá rất rẻ

Mặc dù với mức giá rẻ như vậy nhưng không thể phủ nhận rằng. Gạch ba banh đang ngày càng ít được sản xuất và sử dụng. Do kinh tế ngày nay đã phát triển. Nhiều loại vật liệu mới ra đời. Với đặc tính bền hơn, giá thành hợp lí và có tuổi thọ cao hơn rất nhiều so với gạch ba banh truyền thống. Cùng với đó đời sống người dân phát triển. Nên họ có xu hướng tìm những vật liệu bền đẹp. Nhằm xây dựng lên công trình của mình thật tốt. Gạch ba banh có thể phù hợp với yêu cầu của một bộ phận người dân. Nhưng không còn đáp ứng được nhu cầu của đại đa số khách hàng nữa.

Vì vậy nếu bạn đang có ý định chọn lựa vật liệu xây dựng cho căn nhà của mình. Hãy xem xét kỹ lưỡng các loại đá, cát xây dựng tốt về đặc tính, công năng, độ bền cũng như giá cả. Để có được sự lựa chọn chuẩn xác nhất.

 

Hưng Lê

Recent Posts

Phong Thịnh Door Cung Cấp Cửa Nhà Vệ Sinh hiện đại

Cửa nhà vệ sinh là một phần quan trọng trong không gian sống của chúng…

7 tháng ago

Hướng dẫn thi công sơn epoxy: quy trình và yêu cầu cần biết

Trong ngành công nghiệp, thi công sơn epoxy để gia cố nền sàn bê tông…

8 tháng ago

Tại sao nên chọn ghế trưởng phòng lưới tại SMA Furniture

SMA Furniture được biết đến là thương hiệu chuyên cung ứng ghế trưởng phòng lưới…

11 tháng ago

Nguyên nhân và cách sửa xe máy không đề được tại nhà

Xe máy không đề được là một trong những lỗi thường gặp nhất. Khi sử…

1 năm ago

Hướng dẫn chi tiết các bước lắp vòi chậu rửa bát tại nhà

Cách lắp vòi chậu rửa bát đúng và chuẩn rất quan trọng. Vì vòi tốt…

1 năm ago

Khóa cửa Benler có tốt không? Nên mua khóa nào dưới 5 triệu?

Khóa cửa Benler mới xuất hiện trên thị trường Việt không lâu đã ghi điểm…

1 năm ago