Công trình nhà ở

Xây nhà tầng lệch cần lưu ý những vẫn đề gì ? Thiết kế nhà tầng lệch đẹp

Làm sao để xây dựng được một căn nhà ống trên mảnh đất dài và có chiều ngang không nhiều? Bạn cảm thấy mẫu nhà ống truyền thống đã quá đơn điệu và nhàm chán. Bạn đang tìm những thiết kế mới áp dụng cho tổ ấm của mình. Hãy tham khảo những thiết kế xây nhà tầng lệch mới dưới đây để cảm nhận sự khác biệt mà kiến trúc này mang lại.

Nhà lệch tầng là gì ?

Nhà lệch tầng là kiểu nhà có chiều cao của mặt sàn các tầng không thẳng. Thiết kế này đang thịnh hàng áp dụng cho kiểu nhà ống tại đô thị. Cầu thang trong nhà tầng lệch được đặt ở chính giữa nhà với các phòng bao quanh (thường là phòng trước và phòng sau). Cầu thang có thể được thiết kế như một giếng trời giữa nhà cho ánh sáng tự nhiên rất tốt.

Nhà tầng lệch

Đây là kiểu kiến trúc mới và mang lại nhiều lợi ích cho không gian sống. Mặc dù vẫn còn những hạn chế nhất định nếu muốn làm nhà lệch tầng cần phải tính toán đến. Bao gồm sự lựa chọn  mẫu thiết kế nhà tầng lệch phù hợp. Và đòi hỏi khá lớn về điều kiện tài chính cũng như mặt bằng xây dựng.

Các kiểu nhà tầng lệch

Hiện nay có 2 mẫu thiết kế xây nhà tầng lệch chính đó là:

+ Kiểu nhà được chia thành 2 khối trước sau, với chiều cao khác nhau. Tầng 1 sẽ là phòng khách hoặc mặt sàn để xe. Phía trong là bếp và nhà ăn được nâng lên vài bậc để phân chia với phía trước. Ngăn cách giữa 2 phần trước sau là cầu thang. Khi bước lên tầng 2 thì cấu trúc cũng tương tự như tầng 1. Đó là phòng phía sau cầu thang thấp hoặc cao hơn phòng phía trước cầu thang.

+ Kiểu nhà tầng lệch thứ 2 là không phía sau lên vài bậc mà xây luôn một tầng lửng có cầu thang đi lên. Như vậy, phía sau nhà có độ cao khoảng 2,5m dùng làm nhà kho, nhà vệ sinh hoặc một nhà xe. Trên tầng lửng có thể bố trí làm bếp và nhà ăn. Tuy nhiên việc xây nhà tầng lệch kiểu này ít được áp dụng và không nối rộng được không gian nếu cần.

Các mẫu thiết kế nhà lệch tầng có thể kết hợp khi sử dụng làm nơi ở và nơi làm việc. Mang lại  không gian tích hợp nhiều tính năng với những tiện nghi hiện đại. Xu hướng xây nhà tầng lệch đang rất nổi trội với nhiều thiết kế sáng tạo và phong phú.

Ưu điểm và nhược điểm của nhà tầng lệch

Ưu điểm của nhà tầng lệch

+ Thiết kế hiện đại, mới lạ: Không giống với những mẫu nhà ống cổ điển. Nhà tầng lệch đem lại một làn gió mới cho những ai đang có ý định xây nhà mà cảm thấy nhàn chán với thiết kế cũ kĩ và đơn điệu của nhà ống cổ điển. Xây nhà tầng lệch sẽ có thêm nhiều không gian để trưng bày, trang trí nội thất đẹp hơn. Cũng như để cho khách đến thăm nhà nhìn thấy được sự tinh tế trong phong cách sống của gia chủ.

Nhà lệch tầng đem lại không gian thoáng đãng

+ Giúp căn nhà thông thoáng: Nhà ống cũ thường có kiến trúc nhỏ hẹp nhưng nếu được thiết kế theo kiểu nhà tầng lệch sẽ mang lại không gian thông thoáng. Để làm được điều này thì khi thiết kế nhà tầng lệch cần kết hợp cầu thang cùng với giếng trời. Giếng trời trong nhà lệch tầng nhằm mục đích lấy ánh sáng tự nhiên cho căn nhà. 

+ Tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên: Với kiến trúc lệch tầng, căn nhà sẽ đón được nhiều ánh sáng và gió  qua những không gian thoáng đãng trong nhà.

+ Tạo cái nhìn mở giữa các tầng: Đặc điểm nổi bật của nhà lệch tầng là cứ khoảng chục bậc cầu thang bạn lại có thể đi vào một tầng. Do đó kiến trúc lệch tầng mang đến cảm giác mới lạ, độc đáo, căn nhà nhiều không gian nhiều tầng thú vị hơn. 

Nhược điểm của nhà tầng lệch

+ Tốn kém nhiều chi phí hơn: Việc xây dựng nhà lệch tầng sẽ tốn kém nhiều vật liệu xây dựng hơn do các kết cấu cầu kì. Đặc biệt là cầu thang của nhà nằm ở giữa và vòng quanh các tầng lệch. Khi thi công sẽ tiêu tốn khá nhiều gạch xây dựng. Cùng với đó là chi phí khi hoàn thiện, lắp đặt con tiện cầu thang, gạch lát cũng tốn nhiều khiến chi phí xây nhà lệch tầng bị đội lên cao hơn so với nhà thẳng tầng.

+ Gặp bất tiện trong sinh hoạt: Thiết kế nhà lệch tầng là nhà vệ sinh thường mỗi tầng chỉ có 1 phòng vệ sinh dùng chung. Nhằm tiết kiệm diện tích cho phòng phía sau có diện tích nhỏ. Điều này đôi khi gây bất tiện trong sinh hoạt của các thành viên gia đình. Đặc biệt gây là những khoảng thời gian cao điểm trong ngày. Cầu thang dù có nhiều chiếu nghỉ nhưng số bậc lại tăng lên. Dễ khiến người già cảm thấy mệt và tốn thời gian hơn khi đi cầu thang.

Xây nhà lệch tầng tốn kém nhiều chi phí hơn nhà thẳng tầng

+ Yêu cầu kỹ thuật phức tạp: Việc thiết kế và tính toán kích thước các tầng, các phòng cũng như thiết kế đường điện, lắp đặt đường ống nước trong nhà tầng lệch phức tạp và mất công hơn so với nhà ống truyền thống. Do vậy chi phí thi công sẽ tốn hơn và thời gian hoàn thiện lắp đặt cũng kéo dài hơn

Có nên xây nhà tầng lệch không ?

Bạn nên xây nhà lệch nếu miếng đất của bạn là đất lô phố sâu, chiều ngang hẹp. Nhà lệch tầng trong điều kiện hẹp và dài có thể bố trí thêm không gian cầu thang ở giữa nhà. Két hợp với giếng trời thông tầng sẽ rất thoáng và sáng. Điều này mang lại hiệu quả về mặt thoáng khí đối với những ngôi nhà có chiều dài hơn 15m.

Còn với các gia đình sở hữu khu đất vuông, ngắn thì không nên làm nhà lệch tầng. Bên cạnh đó, các gia đình có con nhỏ, người già thì không nên làm nhà lệch tầng. Do bất tiện về cầu thang. Nếu nhà bạn có một khu đất rộng và cần mặt bằng rộng rãi. Thì cũng không nên lựa chọn xây nhà tầng lệch.

Hãy xây nhà tầng lệch nếu bạn yêu thích thiết kế trẻ trung, hiện đại

Bản chất của thiết kế nhà tầng lệch là độ chênh cốt giữa các tầng. Do đó, việc lựa chọn có nên xây nhà tầng lệch hay không còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Sở thích cá nhân hay số lượng thành viên trong gia đình.

Có nhiều khu vực bị giới hạn số tầng xây nhà cũng như chiều cao tối đa của dãy phố. Nên họ lựa chọn xây nhà lệch tầng để gia tăng diện tích sử dụng. Nhìn đằng trước thì là 3 tầng nhưng thực tế bên trong có đến 4 tầng ở đằng sau. Hoặc cũng có những gia đình dù sở hữu mảnh đất không thuận lợi và không hợp để xây nhà tầng lệch nhưng vẫn lựa chọn vì họ yêu thích kiểu thiết kế này cũng như sự độc đáo mà nó mang lại.

Lưu ý khi xây nhà tầng lệch

Khi xây nhà tầng lệch bạn sẽ cần phải lưu ý các vấn đề có liên quan tới phong thủy. Cũng như thiết kế kỹ thuật. Đặc biệt việc sắp xếp sao cho các phòng chức năng tiện nghi và đảm bảo đúng nhu cầu sử dụng.

Theo phong thủy số tầng xây dựng nên dựa vào tuổi của gia chủ. Để biết nên xây nhà bao nhiêu tầng thì hợp lý. Bởi tầng 1 là hành thủy, 2 tầng và 5 tầng hợp với hành thổ. 3 tầng –  4 tầng hợp với hành Mộc. Hành Hỏa và Hành Kim thì có thể xây dựng theo sở thích. Tuy nhiên cần lưu ý hướng nhà và các vật dụng phong thủy trong nhà một cách phù hợp.

Không nên để hướng cầu thang thẳng ra cửa

Một điểm cần lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng là tránh thiết kế cầu thang có hướng đi thẳng ra cửa. Bởi theo phong thủy quan niệm cửa nhà là hướng khí vận đi lên và đi xuống. Tức là là tài lộc có thể đi vào thì cũng có thể đi ra. Vì thế không nên thiết kế cầu thang hướng thẳng ra cửa để tránh hao tài tốn lộc. Mà hãy thiết kế hướng cầu thang bước lên hướng vào tường nhà. Cùng với đó là thiết kế cầu thang không được đâm thẳng vào bếp hoặc nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào. Vì sẽ làm cho nguồn năng lượng trong nhà bị hao tổn.

Bản vẽ thiết kế nhà tầng lệch đẹp 

 

 

Trên đây là những bản vẽ thiết kế nhà tầng lệch đẹp hiện đại. Ngoài ra bạn có thể thuê thiết kế riêng để phù hợp với mảnh đất của mình một cách tối ưu nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích qua bài viết bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn kiểu nhà phù hợp cho tổ ấm của mình và tiến hành xây dựng một cách dễ dàng.

 

 

 

Hưng Lê

Recent Posts

Phong Thịnh Door Cung Cấp Cửa Nhà Vệ Sinh hiện đại

Cửa nhà vệ sinh là một phần quan trọng trong không gian sống của chúng…

7 tháng ago

Hướng dẫn thi công sơn epoxy: quy trình và yêu cầu cần biết

Trong ngành công nghiệp, thi công sơn epoxy để gia cố nền sàn bê tông…

8 tháng ago

Tại sao nên chọn ghế trưởng phòng lưới tại SMA Furniture

SMA Furniture được biết đến là thương hiệu chuyên cung ứng ghế trưởng phòng lưới…

11 tháng ago

Nguyên nhân và cách sửa xe máy không đề được tại nhà

Xe máy không đề được là một trong những lỗi thường gặp nhất. Khi sử…

1 năm ago

Hướng dẫn chi tiết các bước lắp vòi chậu rửa bát tại nhà

Cách lắp vòi chậu rửa bát đúng và chuẩn rất quan trọng. Vì vòi tốt…

1 năm ago

Khóa cửa Benler có tốt không? Nên mua khóa nào dưới 5 triệu?

Khóa cửa Benler mới xuất hiện trên thị trường Việt không lâu đã ghi điểm…

1 năm ago